Giải mã cơn sốt chè tại Bắc Bộ

12.05.2019

“Chè Sầu” – cái tên thân mật được người dân Đà Nẵng dùng gọi tắt cho món “Chè Thái Sầu Riêng” nổi tiếng từ những năm 90 của tiệm Chè Liên nay bỗng nổi lên như một hiện tượng ở khắp các tỉnh thành miền Trung, và lan rộng tới khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là ở thủ đô Hà Nội.

Từ đâu mà một quán chè nhỏ ở Đà Nẵng lại có được sức ảnh hưởng thương hiệu lớn đến như vậy? Hãy cùng Rich’s đến với thành phố Đà Nẵng và trò chuyện chủ quán Chè Liên để tìm hiểu về chiến lược kinh doanh táo bạo giúp nâng tầm thương hiệu này nhé!

Chất Lượng Làm Nên Thương Hiệu

Khởi nguồn từ một quán chè truyền thống với mô hình kinh doanh gia đình nhỏ cách đây 10 năm, nay Chè Liên đã có tới 4 chi nhánh tại Đà Nẵng. Nhờ vị trí đắc địa giữa trung tâm thành phố, chi nhánh trên đường Hoàng Diệu là nơi thu hút được nhiều thực khách nhất.

“Quán thường đông vào buổi tối, đông khách tới mức mình ăn xong phải lo đứng dậy đi liền để còn nhường chỗ cho người khác vào,” một thực khách cho hay.

Bước chân vào quán, ấn tượng đầu tiên phải kể đến là hương thơm của nước sốt Chè Sầu. Không ngọt đậm như những món chè thông thường, vị béo thơm dịu nhẹ của nước sốt Chè Sầu mang lại cảm giác mát lành, dễ chịu.

Một bạn trẻ tại quán chia sẻ: “Tô thì chỉ 20k mà bự kinh khủng, sầu riêng cho rất nhiều luôn đó, còn có cả thạch nữa”.

Vị ngọt thanh, không gắt của nước sốt Chè Sầu giúp làm bật lên hương vị của các nguyên liệu khác như mít, thốt nốt, thạch,… Khách đến đây nhiều người gọi 2-3 suất liền mà không ngán. Ngoài ra quán còn có nhiều món ăn vặt hấp dẫn khác như tàu hủ sữa, kem flan, rau câu,…

Ý Tưởng Kinh Doanh Táo Bạo Nâng Tầm Thương Hiệu

Nhìn thấy được tiềm năng của món Chè Sầu vạn người mê, chủ tiệm đã nghĩ đến việc biến “bí kíp gia truyền” thành “bí quyết kinh doanh” giúp tạo lập thương hiệu.

Trên thực tế, trong suốt 10 năm kinh doanh, thương hiệu Chè Liên không thiếu đối thủ trên thương trường. Tuy nhiên không có tiệm chè nào pha chế được ly chè ngon và chất lượng như Chè Liên. Thấy được cơ hội này, chủ tiệm đã lên ý tưởng phân phối lại chè dưới tên thương hiệu “Chè Liên” cho các tiệm khác trong khu vực, vẫn giữ được bí kíp gia truyền nhưng lại nhân rộng được thương hiệu.

Nhiều thực khách có đầu óc kinh doanh cũng đã thử tìm hiểu bí quyết làm ra món chè này nhưng thất bại, bởi vậy đa số đều chọn cách lấy hàng trực tiếp từ quán chè Liên thay vì tự làm. Chỉ trong
một thời gian ngắn, thương hiệu chè Liên đã có mặt tại khắp các tỉnh thành miền Trung.

Điểm đặc biệt nhất khi chuyển hàng đi các tỉnh thành đó là quy cách đóng gói nước sốt. Để giữ được hương vị thơm ngon và tươi nguyên của chè, nước sốt không được cấp đông vì có thể bị tách béo, cũng không thể để trong tủ mát vì dễ bị lên men chua, mà phải ủ trong đá thì mới giữ được lạnh, không bị đông nước sốt.

Chủ tiệm Chè Liên còn bật mí: “Nước sốt có thể giữ được chất lượng ổn định trong suốt 15 tiếng ướp đá khi vận chuyển đến các tỉnh thành.” Thêm vào đó, quán còn được lọt vào danh sách những món ăn phải thử khi đến Việt Nam trong nhiều cuốn cẩm nang và tạp chí du lịch. Nhờ vậy, du khách từ khắp mọi miền đều đổ về Đà Nẵng để có cơ hội được nếm thử món chè này.

Không ỷ lại vào tên thương hiệu, chủ tiệm Chè Liên phân phối sản phẩm với mức giá vô cùng hợp lý, vì vậy nhiều du khách từ Hà Nội sau khi thưởng thức món chè đặc sản này đã quyết định đặt hàng số lượng lớn đem về thủ đô và mở chi nhánh tại đây. Chẳng mấy chốc, thương hiệu chè Liên đã mở rộng khắp vịnh Bắc Bộ, và đặc biệt xuất hiện nhiều tại nội thành Hà Nội.

Sức Ảnh Hưởng Của Chè Liên Tại Bắc Bộ

Tại Hà Nội, có thể thấy Chè Sầu xuất hiện trên các con phố Hàng Cót, Xã Đàn, Ngô Quyền, Yên Phụ, Hàn Thuyên, Trần Quốc Hoàn,… Được đánh giá là một trong những món ăn phải thử khi đến du lịch Việt Nam, Chè Sầu thu hút thực khách bởi nét lạ lẫm trong cả tên gọi lẫn mùi vị rất riêng. Với giới trẻ Hà Nội, ngoài giá cả hợp lý ra thì hương vị chè béo ngậy, mát lạnh, thơm lừng cũng khiến biết bao người “say như điếu đổ”.

Nắm bắt được xu hướng thị trường và tận dụng tâm điểm giao thương tại khu vực nội đô, các quán Chè Sầu đua nhau mở rộng phạm vi kinh doanh, không cần quảng bá rầm rộ cũng khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Đặc biệt, tại những tỉnh thành như Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, những địa chỉ bán chè sầu cũng đang nở rộ. Có thể nói, Chè Sầu nay đã trở thành một nét đặc trưng văn hóa vùng miền của khu vực Bắc Trung Bộ nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Mặc dù thiên đường ẩm thực đường phố Việt Nam ngày càng đa dạng, nhưng nhờ vào sự đột phá trong ý tưởng kinh doanh và chất lượng sản phẩm ổn định, từ một quán chè nhỏ mà nay Chè Liên đã trở thành thương
hiệu nổi tiếng trên toàn quốc.

Đây là câu chuyện thành công của một khách hàng thân thiết mà Rich Products Việt Nam đã đồng hành cùng trong suốt hơn 10 năm qua. Hy vọng câu chuyện này sẽ mang lại cảm hứng cho những ai đang ấp ủ mơ ước
chinh phục ngành công nghiệp thực phẩm với những ý tưởng kinh doanh táo bạo và chất lượng sản phẩm vượt trội.

Xin chúc cho tất cả các khách hàng của Rich’s và đặc biệt là tiệm Chè Liên ngày càng phát triển và thành công hơn với những hoài bão kinh doanh của mình!